วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Internet TV

Internet TV
                เป็นการรับชมภาพและเสียงผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต มายังหน้าจอโทรทัศน์ของผู้รับชมผ่านทางกล่อง STB (Set-Top-Box) ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่จะติดตั้งอยู่ที่บ้านของผู้รับชม กล่องนี้จะทำหน้าที่รับสัญญาณข้อมูลจากอินเตอร์เน็ตและแปลงสัญญาณข้อมูลนี้ให้อยู่ในลักษณะภาพและเสียงก่อนที่จะนำเข้าสู่หน้าจอแสดงผล โดยการเลือกรับชมรายการด้วย Internet TV นั้นสามารถเลือกรับชมได้ 2 ลักษณะคือ
  • การรับชมแบบสด หรือ live broadcasts เป็นการรับชมรายการแบบถ่ายทอดสดผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยรายการที่รับชมนั้นจะเป็นรายการเดียวกับที่ทางสถานีโทรทัศน์นั้นๆ ฉายอยู่ ทำให้ไม่สามารถที่จะหยุด บันทึก หรือเลือกรับชมเฉพาะบางส่วนของรายการได้
  • การรับชมแบบตามสั่ง หรือ on-demand videos เป็นการรับชมรายการที่ผู้ชมสามารถเลือกรับชมรายการต่างๆ ได้ตามความต้องการ ในลักษณะเดียวกับการเลือกฟังเพลงต่างๆ จาก playlist ของตนเอง โดยผู้รับชมสามารถเลือกช่อง รายการ ช่วงเวลา รวมไปถึงส่วนของรายการที่ต้องการจะรับชมได้ตามต้องการ สามารถหยุด และบันทึกรายการเหล่านี้ได้
                จากการรับชมสอง 2 ลักษณะข้างต้นนั้น ผู้ให้บริการก็มีการเก็บค่าบริการที่แตกต่างกันไปตามแต่ผู้ให้บริการนั้นจะกำหนด ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทคือ
  1. รับชมฟรี เป็นการรับชมรายการฟรี โดยเสียค่าบริการเพียงค่าอินเตอร์เน็ตเท่านั้น ลักษณะนี้เว็บไซต์ผู้ให้บริการ Internet TV นั้นจะไม่ได้รับเงินจากผู้ชมม แต่จะมีเงินสนับสนุนจากผู้ที่ลงโฆษณาภายในเว็บไซต์นั้น ซึ่งโฆษณานั้นอาจจะอยู่ด้านข้างของเว็บไซต์ หรืออยู่ในช่วงแรกก่อนการรับชมรายการต่างๆ ซึ่งก็ไม่เป็นการรบกวนผู้ชมรายการมากจนเกินไป
  2. เสียค่าบริการรายเดือน เป็นการรับชมรายการโดยเสียค่าบริการเป็นรายเดือน ในลักษณะนี้จะคล้ายกับการรับชมรายการผ่านเคเบิลต่างๆ เช่น UBC ซึ่งจะมีการเก็บค่าบริการหลายรูปแบบตามจำนวนของช่องที่สามารถเลือกรับชมได้ โดยการเก็บค่าบริการนั้นจะเป็นลักษณะเหมาจ่าย คือไม่ว่าจะดูมากหรือน้อย ก็จะเก็บค่าบริการตามรูปแบบที่ได้เลือกไว้
  3. เสียค่าบริการตามจำนวนที่รับชม เป็นการรับชมรายการโดยเสียค่าบริการเป็นรายรายการ การรับชมในลักษณะนี้จะเป็นเหมือนการเลือกซื้อหรือเช่ารายการ, ภาพยนตร์ต่างๆ จากร้านมาดูที่บ้าน เพียงแต่ผู้ชมสามารถกดสั่งได้จากหน้าจอและได้รับชมทันทีโดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปซื้อหรือเช่า

ตัวอย่าง Internet TV
Apple TV               


             
                พัฒนาและเป็นเจ้าของโดยบริษัท Apple จุดเด่นของApple TV นี้ก็คือ มี User Interface ในลักษณะเดียวกับสินค้า Apple อื่นๆ (iPhone, Macbook) ทำให้ผู้ที่ใช้สินค้าของ Apple อยู่แล้วมีความสะดวกในการเลือกรับชม Apple TV แต่ Apple TV ก็มีข้อจำกัดอยู่ที่ Apple TV จะสามารถรับชมได้เฉพาะรายการที่อยู่ใน iTunes เท่านั้น ไม่สามารถเลือกรับชมรายการอื่นๆ นอกเหนือจากนั้นได้

Google TV


 
          พัฒนาและเป็นเจ้าของโดย Google โดยอุปกรณ์ที่ใช้มี 2 ลักษณะคือ
  1. Stand Alone TV เป็นโทรทัศน์ของ SONY ที่พัฒนาร่วมกับ Google โดยอุปกรณ์จะมีหน้าจอโทรทัศน์และรีโมทพิเศษ (ลักษณะคล้ายคีย์บอร์ด)
  2. Separate Box เป็นกล่องเชื่อมต่อสัญญาณของ Google ที่สามารถใช้ร่วมกับโทรทัศน์แบบ HDTV ของผู้ชมได้ ซึ่งกล่องนี้จะมาพร้อมกับรีโมทพิเศษเช่นเดียวกัน แต่ Separate Box นี้ผลิตโดยผู้ผลิต 2 บริษัทคือ Logitech Revue และ Sony Internet TV Blu-ray

3BB IPTV HD

 
          เป็น Internet TV ของคนไทย ซึ่งพัฒนาและเป็นเจ้าของโดย 3BB โดยอุปกรณ์ที่ใช้มีเพียงกล่อง STB (Set-Top-Box) ของ 3BB ซึ่งมีลักษณะการทำงานดังรูปด้านล่าง
 
           จากรูปจะเห็นว่าจะมีลักษณะการเชื่อมต่อจาก Router เข้าสู่ STB แล้วจึงต่อเข้าเครื่องโทรทัศน์อีกที ซึ่งเป็นลักษณะปกติของ Internet TV ที่มี STB โดย STB นี้จะเป็นตัวแปลงสัญญาณที่ไดรับมาอยู่ในระบบ Hi-Definition เพื่อความคมชัดของภาพและเสียง และสำหรับ 3BB นั้นได้มีการระบุรุ่นของ Router เป็นพิเศษที่สามารถใช้เชื่อต่อกับ STB ด้วย 

ลักษณะของ 3BB IPTV HD
  • ภาพและเสียงมีความคมชัดจาก ระบบ Hi-Definition
  • รองรับ USB Port ทำให้สามารถนำข้อมูลจาก USB เข้มาแสดงผลบนจอโทรทัศน์ได้
  • มีช่องรายการ HD Channel ที่ให้ภาพคมชัดบนความละเอียดสูงสุด มีทั้งภาพยนตร์ไทยและต่างประเทศ มิวสิควิดีโอ วาไรตี้ต่างๆ ตัวอย่างภาพยนตร์ใหม่ รวมไปถึงสามารถเลือกรับชมรายการทีวีย้อนหลังได้ถึง 7 วัน
  • มีบริการให้เช่าภาพยนตร์ ซึ่งมีทั้งระบบ Standard และ Hi-Definition
  • สามารถฟังวิทยุ เพลงต่างๆ ข่าวสั้น รวมไปถึง ดัชนีตลาดหลักทรัพย์ได้


 PPT. Download Link : http://www.4shared.com/file/4vpN5a5g/Presentation_INTERNET_TV.html 

5202112933 จิตนภา ตั้งเจตน์จรุง
5202115191 เมษศจี ศิริรุ่งเรือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น