วันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

IT Outsource

แนวคิดของการ Outsource
การ Outsource คือ การที่องค์กรมอบหมายงานบางส่วนของตนให้กับบุคคลหรือองค์กรภายนอก มาดำเนินการแทน โดยผู้ว่าจ้างจะเป็นผู้กำหนดและควบคุมกำกับทุกส่วนตั้งแต่นโยบายไปจนถึงการปฏิบัติงานในทุกๆขั้นตอนของผู้รับจ้าง
                ผู้บริหารองค์กรเริ่มมีการพิจารณาที่จะมอบหมายภารกิจด้านการบริหารระบบสารสนเทศทั้งหมดหรือบางส่วนให้กับบุคคลภายนอกที่มีความรู้ความชำนาญและมีเทคโนโลยีที่ดีกว่าเข้ามาบริหารระบบสารสนเทศขององค์กรนั้นๆ
ประเภทของ IT Outsource
Desktop Service
เป็นการดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ Desktop เครื่อง Server และระบบเครือข่ายท้องถิ่น (LAN) ซึ่งเป็นส่วนที่ผู้ใช้บริการด้านสารสนเทศของหน่วยงานนั้นๆจะต้องได้รับบริการจากส่วนงานที่ให้บริการขององค์กรนั้นๆ ขอบเขตของการบริการนี้ยังแบ่งเป็นหลายระดับ โดยเริ่มตั้งแต่การวางแผนการวางระบบ Server ,PC ,LAN ของผู้ว่าจ้าง การดำเนินการติดตั้งทดสอบระบบงานต่างๆ การตอบปัญหาการใช้งานของเครื่อง PC ในลักษณะการบริการ ณ. จุดเดียว  การดูแลบำรุงรักษาซ่อมแซมเมื่อเครื่องชำรุด ไปจนถึงการซึ่งอาจจะรวมถึงการจัดซื้อ ติดตั้ง และการเปลี่ยนเครื่องให้ทันสมัยและพร้อมที่จะใช้งานกับระบบงานใหม่ๆอยู่ตลอดเวลาเป็นต้น
Example : Desktop Service
หน่วยงานที่ใช้บริการลักษณะนี้ ได้แก่ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) และบริษัท ESSO
Network Management
Networking & Connectivity Service
เป็นการบริหาร จัดการให้องค์กรสามารถใช้งานเครือข่ายสื่อสารคอมพิวเตอร์เพื่อเชื่อมโยงการทำงานระหว่างส่วนงานต่าง ๆ ขององค์กรหรือระหว่างองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยที่ผู้รับจ้างจะทำหน้าที่บริหารระบบเครือข่ายการสื่อสารของผู้ว่าจ้างซึ่งอาจจะรวมถึงการจัดหา ติดตั้งอุปกรณ์สื่อสารต่างๆตามที่ผู้ว่าจ้างต้องการให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา
Example : Network Management
Networking & Connectivity Service
หน่วยงานที่ใช้บริการลักษณะนี้ ได้แก่ กระทรวงแรงงาน เป็นต้น
Data Center Service
เป็นการบริการที่ครอบคลุมการบริหารจัดการศูนย์คอมพิวเตอร์ให้สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด การบริการอาจครอบคลุมถึงการออกแบบ จัดหาอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ติดตั้ง รวมถึงการจัดหาบุคลากรที่มีความรู้ความชำนาญด้านการดำเนินการในศูนย์คอมพิวเตอร์มาดำเนินการบริหารศูนย์คอมพิวเตอร์แทนผู้ว่าจ้าง การดูแลระบบคอมพิวเตอร์ โดยที่ระดับของคุณภาพของการให้บริการ (Service Level) จะถูกกำหนดโดยข้อตกลงระหว่างผู้ว่าจ้างและผู้ให้บริการและจะถูกควบคุมโดยผู้ว่าจ้าง 
Example : Data Center Service
หน่วยงานที่ใช้การบริการแบบนี้เช่น กรมสรรพากร ธนาคารกสิกรไทย เป็นต้น
Continuity Service
เป็นการบริการเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ว่าจ้างในความต่อเนื่องของการให้บริการขององค์กรนั้นๆว่าจะสามารถให้บริการได้อย่างต่อเนื่องมากที่สุด การบริการนี้อาจจะรวมถึงการออกแบบ ติดตั้ง บริหาร ศูนย์คอมพิวเตอร์สำรองขององค์กรนั้นเพื่อเป็นการเพิ่มความมั่นใจในการให้บริการในกรณีที่เกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินหรือเกิดการเสียหายอย่างรุนแรง (Disaster) ของศูนย์คอมพิวเตอร์หลัก การปรับปรุงเครื่องให้มีขนาดและความทันสมัยอยู่เสมอสามารถรองรับงานที่เพิ่มเติมได้
Example : Continuity Service
หน่วยงานที่ใช้บริการนี้ เช่น ธนาคารกสิกรไทย และสำนักงานประกันสังคม เป็นต้น
Web Hosting Service
การบริการนี้เป็นการให้บริการที่สามารถครอบคลุมเริ่มตั้งแต่การออกแบบ ติดตั้ง ดูแล ศูนย์คอมพิวเตอร์ที่ให้บริการ Web  ซึ่งอาจจะรวมถึงการนำ Web Server ของผู้ว่าจ้างมาติดตั้งและดูแลการให้บริการด้าน Internet ขององค์กรนั้นๆ  ผู้ให้บริการ Outsource ของบริการนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้ให้บริการด้าน Internet เดิมอยู่แล้ว
Example : Web Hosting Service
หน่วยงานที่ใช้บริการนี้ เช่น โตโยต้าและซีเลนเต้ คลินิกเสริมความงาม เป็นต้น
Application Management Service
การบริการนี้เป็นการให้บริการด้านการบริหารโปรแกรมระบบงานต่างๆขององค์กรนั้นๆซึ่งอาจจะเริ่มตั้งแต่ออกแบบ พัฒนา ติดตั้ง ดูแล โปรแกรมระบบงานนอกจากนี้อาจจะรวมถึงการตอบปัญหาด้านโปรแกรมระบบงาน (Application Help Desk ) การจัดการบริหาร Source Code, Version, Modification ของโปรแกรมระบบงานต่างๆ 
Example : Application Management Service
หน่วยงานที่ใช้บริการ ได้แก่ ธนาคารกสิกรไทย และกรมสรรพากร
ประเด็นที่ควรพิจารณาในการดำเนินการ Outsource
·         ผู้ให้บริการ ( Outsourcer) ควรเป็นบริษัทที่มีความชำนาญและมีประสบการณ์ในการให้บริการด้าน Outsource ที่เป็นมาตรฐานสากล
·         ระดับการให้บริการ Outsource ควรจะต้องคำนึงถึงความลับของข้อมูลขององค์กรนั้นๆ
·         ควรมีบุคลากรเพื่อการบริหารและจัดการกับผู้ให้บริการเพื่อควบคุมระดับการให้บริการของผู้ให้บริการ
·         การสนับสนุนจากผู้บริหารระดับสูงและความพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงขององค์กร เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงระบบสารสนเทศ อาจทำให้มีการเปลี่ยนแปลงระบบทำงาน ดังนั้นองค์กรจึงต้องมีการเตรียมพร้อมและการจัดการให้คนในองค์กรไม่ต่อต้านระบบการทำงานใหม่ และไม่ทำให้การเปลี่ยนแปลงมาเป็นอุปสรรคในการทำงาน โดยยังทำให้วิสัยทัศน์หรือนโยบายหลักขององค์กรอยู่ในทิศทางเดิม
ข้อดีของการ Outsource
·         ลดภาระในการ จัดตั้งแผนกไอที ดูแลทรัพย์สินของระบบสารสนเทศ การพัฒนาบุคลากรขององค์กรให้อยู่มีความรู้ความชำนาญด้านเทคโนโลยี สัญญาการ Outsource ที่ดีจะทำให้ผู้ว่าจ้างมีความยืดหยุ่นในการขยายประสิทธิภาพของคอมพิวเตอร์เพื่อรองรับปริมาณงานที่เพิ่มขึ้นได้
·         องค์กรสามารถลดภาระในการวางแผนนโยบายทางด้านเทคโนโลยี โดยไม่จำเป็นต้องนำประเด็นของการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีมาเป็นประเด็นสำคัญในการพิจารณา จึงทำให้องค์กรสามารถที่จะวางแผนกลยุทธ์โฟกัสไปยังการแข่งของธุรกิจได้อย่างเต็มที่
·         การทำสัญญา Outsourcing สามารถกำหนดระดับของบริการ (Service Level)หรือระดับหรืออัตราความผิดพลาดสูงสุดของระบบได้ จึงทำให้มีบุคคลมาร่วมรับความเสี่ยงในความผิดพลาดของระบบสารสนเทศ
ข้อด้อยของการ Outsource
·         การเปิดเผยความลับขององค์กร
·         ผลงานของบริษัท outsourcing ไม่เป็นไปตามที่ต้องการ ทำให้ต้องเสียเวลาในการแก้ไข ซึ่งอาจส่งผลเสียหายต่องานโดยรวมขององค์กรได้ และการที่องค์กรจะเปลี่ยนบริษัท outsourcing เป็นบริษัทอื่นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากมี switching cost ในการโอนถ่ายงานสูง
ตัวอย่างผู้ให้บริการ IT Outsource Service




Jutathip Trakarnboonchai 5202112776
Natnicha Aramtiantamrong 5202112792
Warangrat Nakrapanich 5202112818


1 ความคิดเห็น:

  1. Looking for staff? ADI will helps you.
    ADI is one of the best staffing agencies in Southeast Asia with 3 different services, IT staff outsourcing, recruitment consulting and payroll outsourcing and providing a hassle-free process to obtain a work permit, in various countries, which are Thailand, Indonesia, India, Singapore, Malaysia, Vietnam, and Philippines.
    In IT staff outsourcing, a partner can hire staff for a fixed amount of time. ADI takes responsibility for quickly selecting the right staff and then recruitment, maintaining the payroll, retaining and replacement of these staff.
    In recruitment consulting, ADI, using a job description, provided by the partner, finds suitable candidates, who are then screened and the best candidates are submitted via a shortlist to the partner. The partner makes the ultimate hire, and ADI helps with ensuring the hire is successful and replacement, if it isn’t or if the candidate cannot pass prohibition.
    In placing employees on ADI’s payroll, the partner has the option of placing any of their employees on ADI’s payroll. Finally, ADI also provides a hassle-free process of obtaining a work permit in all countries that ADI is based in, which are Thailand, Indonesia, India, Singapore, Malaysia, Vietnam and Philippines.
    Employees are carefully chosen through meticulous testing in various aspects, such as the staff’s attitude, service mind and proficiency to do their job. ADI makes sure that their staff is always learning new skills and how to efficiently use new technologies.
    ADI provides their partners with a hassle-free process to get a work permit in many countries, which are Thailand, Indonesia, India, Singapore, Malaysia, Vietnam, Philippines.

    If you require any further information, feel free to contact us on: https://www.adiresourcing.com
    , Address: 120 Kasemkij Building, Room No. 907, 9th Floor, Silom Road, Suriyawongse, Bangrak, Bangkok 10500, Mail us on: salesmgr@adiresourcing.com.

    ตอบลบ