วันอาทิตย์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2553

E-Book Reader

E-Book Reader
            ในปัจจุบันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีได้สร้างความสะดวกสบายในการดำเนินชีวิตของผู้คน อีกทั้งยังส่งผลให้พฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง การเข้ามาของเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างหนึ่ง จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจอย่างอื่นในยุคนั้นๆ เช่น เมื่อหลายปีก่อนการเข้ามาของ MP3 ทำให้ธุรกิจเครื่องเล่นซีดีต้องหยุดลง หรือเมื่อเร็วๆ นี้ การพัฒนา Smart Phone ให้สามารถใช้งานได้หลากหลายก็ส่งผลกระทบต่อธุรกิจ PDA และ Net Book และในปัจจุบันการเข้ามาของ E-Book Reader ก็กำลังจะส่งผลต่อธุรกิจสิ่งพิมพ์เช่นกัน          
แม้ว่าในภาพรวมแล้ว E-Book Reader จะยังไม่ถือว่าประสบความสำเร็จในตลาดมากนัก เพราะจำนวนคนที่ชอบอ่านหนังสือจริงๆ ยังมีน้อย และคนส่วนใหญ่ยังคงคุ้นเคยและชอบหนังสือกระดาษเป็นเล่มๆ เพราะจะรู้สึกถึงคุณค่าในตัวหนังสือมากกว่าการอ่านผ่านเครื่อง แต่อย่างไรก็ตาม E-Book Reader ก็มีแนวโน้มที่จะสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง และสามารถเข้ามาแทนหนังสือที่เป็นกระดาษได้ในอนาคต เนื่องจากสามารถใช้งานได้ง่าย สะดวกในการพกพา และสามารถอ่านได้ทุกที่ เก็บข้อมูลได้จำนวนมาก หลายร้อยเล่มในเครื่องเดียว ทำให้ผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องแบกหนังสือจำนวนมากอีกต่อไป รวมทั้งสามารถช่วยลดต้นทุนของธุรกิจสิ่งพิมพ์จากแนวโน้มราคากระดาษที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องอีกด้วย
                แต่สำหรับประเทศไทยแล้ว E-Book Reader ยังถือเป็นเรื่องใหม่สำหรับคนไทยส่วนใหญ่และยังหาซื้อได้ค่อนข้างยาก รวมถึงยังมีราคาที่สูงอยู่ ส่วนใหญ่ผู้ใช้งานจะอยู่ในกลุ่มนักวิชาการ และคนทำงาน ที่มีนิสัยรักการอ่านเท่านั้น
E-Book Reader
            E-Book Reader หรือ E-Reader คือ อุปกรณ์ที่ใช้อ่านหนังสืออิเลคทรอนิคส์หรือ E-Book ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย สะดวกในการพกพา และสามารถอ่านได้ทุกที่ แทนที่หนังสือกระดาษที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยมีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลจากหนังสือต่างๆ ให้อยู่รูปของตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เสียง ลักษณะที่ตอบโต้กันได้ (Interactive) และการเชื่อมโยงแบบไฮเปอร์เท็กซ์ สามารถทำบุ๊คมาร์กและหมายเหตุประกอบตามที่ผู้ใช้ต้องการได้ โดยอาศัยพื้นฐานของหนังสือเล่มเป็นหลัก โครงสร้าง E-Book Reader จะประกอบด้วยหน้าปกหน้า-หลัง สารบัญ เนื้อหาภายในเล่ม และดัชนี แต่ E-Book จะแตกต่างจากหนังสือเล่มในการพลิกหน้า โดยที่ไม่ได้มีการพลิกหน้าจริง แต่เป็นไปในลักษณะของการซ้อนทับกัน และยังสามารถกระโดดข้ามไปยังหน้าที่ผู้อ่านต้องการได้อีกด้วย
                E-Book Reader    มีความสามารถในการเก็บบันทึก E-Book ในรูปแบบไฟล์ที่แตกต่างกันไป เช่น PDF, MOBI, DOC, WOLF, MP3, HTML, TXT, CHM, FB2, Djvu, PNG, TIF, GIF, BMP, JPG, PPT, EPUB, LIT, PRC เป็นต้น
                การเก็บบันทึก E-Book สามารถทำได้หลายทางขึ้นอยู่กับความสามารถของอุปกรณ์ เช่น บางรุ่นสามารถ Download File E-book  ผ่านทาง Internet ได้ บางรุ่นต้อง Download ผ่านทาง USB Port บางรุ่นสามารถอ่านจาก Memory Card ได้ ซึ่งนั่นก็ขึ้นอยู่กับชนิดและความสามารถของอุปกรณ์นั้นๆ โดยในปัจจุบันหลายบริษัทต่างเริ่มหันมาให้ความสนใจกับการพัฒนา E-Reader ให้มีฟังชั่นและลูกเล่นใหม่ๆ ที่เพิ่มความสะดวกสบาย และสามารถทำงานได้หลากหลายมากกว่าการอ่านเพียงอย่างเดียว เช่น การเก็บข้อมูลส่วนตัว การจัดเก็บเอกสารและไฟล์งานต่างๆ รวมไปถึงสามารถดูหนังฟังเพลงได้
            ปัจจุบัน E-Reader ได้ถูกรวมกับอุปกรณ์พกพาหลายชนิด เช่น PDA, MP3 Player, Smart Phone, หรือเครื่องเล่นเกมบางรุ่นด้วย เช่น E-Book บางยี่ห้อสามารถเข้า Internet ฟัง MP3 รวมถึงอ่านไฟล์ Clip VDO ถ่าย VDO ถ่ายรูปความละเอียดสูง เพิ่ม Memory ด้วย Memory Card ในรูปแบบต่างๆ ได้ เป็นต้น
             E-Reader ในปัจจุบันมีระบบการแสดงผลอยู่สองแบบคือ
1. LCD
                ระบบแสดงผลแบบ LCD นี้ จะคล้ายกับ Notebook หรือ Tablet PC ทั่วไป ซึ่งจอ LCD มันจะประกอบไปด้วยหลอดไฟเล็กๆ ที่แสดงสีต่างๆ ให้เห็น สามารถแสดงรายละเอียดสีได้สวยงาม แต่การใช้งานจอ LCD สามารถทำให้สายตาล้าได้ง่าย
                  E-Reader ที่ใช้ระบบการแสดงผลแบบ LCD ที่เป็นที่นิยมในตลาด คือ eBookMan ของ Franklin ทั้งนี้ Tablet PC, Smart Phone ก็สามารถใช้งานเป็น E-Reader ระบบแสดงผลแบบ LCD ได้ เช่น iPad เป็นต้น
2. E Ink
                เทคโนโลยีการแสดงภาพที่เลียนแบบหยดหมึกบนกระดาษ ในจอแสดงภาพทั่วไป เช่น จอ LCD มันจะประกอบไปด้วยหลอดไฟเล็กๆ ที่แสดงสีต่างๆ ให้เห็น ซึ่งการจ้องมองหลอดไฟเหล่านี้นานๆ สามารถทำให้สายตาล้าได้ง่าย แต่ E Ink จะใช้วิธีการแสดงภาพที่ต่างออกไป โดยใช้ลูกบอลเล็กๆ ที่ด้านในมีน้ำมันและผงหมึกอยู่แทนที่หลอดไฟเล็กๆ นั้น วิธีนี้เป็นวิธีการแสดงภาพที่เลียนแบบหยดหมึกบนกระดาษ ทำให้สามารถจ้องมองจอภาพได้นาน โดยไม่ทำให้สายตาล้า
                แต่ E Ink ก็มีข้อจำกัด เนื่องจากไม่ได้ใช้หลอดไฟเล็กๆ แบบจอภาพทั่วไป จึงต้องอาศัยแสงจากภายนอกเพื่อให้เห็นภาพ เช่นเดียวกับการอ่านหนังสือจากกระดาษจริงๆ ที่ต้องอาศัยแสงอาทิตย์หรือแสงจากหลอดไฟช่วยในการอ่าน
                E-Reader ที่ใช้ระบบการแสดงผลแบบ E Ink เช่น Sony PRS-505, Sony PRS-500, Amazon Kindle, Kindle-2, Kindle-DX เป็นต้น

ข้อดีของ E-Book Reader
1. ทำให้การอ่านหนังสือจะเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น เพราะหากมี E-Reader เพียงเครื่องเดียวก็เหมือนกับมีหนังสือเป็นพันๆ เล่ม รวมทั้งทำให้การอ่านหนังสือจะเป็นเรื่องที่ไม่น่าเบื่อ เพราะ E-Reader มีความสามารถที่จะแสดงผลด้วยภาพ ข้อความ เสียง และมีภาพเคลื่อนไหวได้ด้วย แต่จะแสดงเป็นสีหรือขาวดำนั้นก็ขึ้นอยู่กับชนิดของ E-Reader เช่น Kindle ของ Amazon แสดงเป็นขาว-ดำ ส่วน iPad แสดงเป็นสี และมีเสียงประกอบหรืออ่านออกมาเป็นเสียงได้ เพื่อผู้พิการทางสายตาหรือผู้ที่ต้องการพักสายตา
2. การกระจายสื่อทำได้อย่างรวดเร็ว และกว้างขวางกว่าสื่อที่อยู่ในรูปสิ่งพิมพ์ เพราะการส่ง Content จำนวนพันๆ หน้าสามารถทำได้เร็วกว่าที่จะต้องไปถ่ายเอกสารหนังสือทั้งเล่ม ซึ่งบางทีก็ไม่ชัด และเสียเวลา
3. E-Reader เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะไม่ต้องใช้กระดาษในการผลิต
4. ลดต้นทุนในการผลิต เช่น ไม่ต้องใช้กระดาษ ไม่เปลืองหมึกพิมพ์ ลดขั้นตอนการจัดส่ง ทำให้สามารถจำหน่ายได้ในราคาที่ถูกกว่าหนังสือที่เป็นกระดาษ
5. เปิดโอกาสให้นักเขียนใหม่สามารถแสดงผลงานได้ง่ายขึ้น โดยนักเขียนสามารถขายผลงานของตนเองได้โดยตรงโดยไม่ต้องผ่านโรงพิมพ์หรือสำนักพิมพ์ใดๆ
6. เกิดห้องสมุดเคลื่อนที่ E-Library และ E-Book Store ทำให้ธุรกิจเกิดการแข่งขันสูง แข่งกันทำ Content ต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น
7. ทำสำเนาได้ง่ายและสามารถ Update ได้รวดเร็ว
8. มีความทนทาน สะดวกต่อการเก็บรักษา ลดปัญหาการจัดเก็บ ไม่ยับหรือขาดง่ายเหมือนหนังสือที่ทำจากกระดาษ
9. สร้างความสะดวกสบายในการหาซื้อ ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปร้านหนังสือ สามารถสั่งซื้อแบบออนไลน์ได้เลย
ข้อเสียของ E-Book Reader
1. การใช้งานยังไม่แพร่หลายนัก ทำให้ยังมี Content น้อยอยู่
2. E-Reader มีราคาสูง
3. E-Reader จอ LCD แบตเตอรี่มีอายุการใช้งานค่อนข้างระยะสั้น ประมาณ 8 ชั่วโมง (E Ink แบตเตอรี่มีอายุใช้งานประมาณ 4-7 วัน)
4. E-Reader ส่วนใหญ่ยังไม่ Support ภาษาไทย แต่สามารถอ่านเอกสาร PDF ภาษาไทยที่มีการฝัง (embed) ฟอนต์ได้
5. เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดความล้าสมัย ตกรุ่น ได้ง่าย
ผลกระทบจาก E-Reader
1. ผลกระทบต่อธุรกิจสิ่งพิมพ์
                เนื่องจากผู้บริโภคมีแนวโน้มการใช้งานสื่อสิ่งพิมพ์ที่เปลี่ยนไปเป็นในรูปแบบของ Digital มากขึ้น ดังนั้นธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินธุรกิจให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อการอยู่รอด คาดการณ์ว่าแนวโน้มการบริโภคสิ่งพิมพ์ต่างๆ เช่น หนังสือ นิตยสาร หนังสือพิมพ์ จะมีปริมาณการบริโภคที่ลดลงอย่างต่อเนื่องตามพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ธุรกิจสิ่งพิมพ์ก็จำเป็นต้องปรับตัวเพื่อการอยู่รอด เช่น เปลี่ยนจากการขายหนังสือมาขาย Content ในรูปแบบดิจิตอลแทน หรือมีการทำ CSR เพื่อรักษาฐานลูกค้า
                แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังจะมีลูกค้ากลุ่มหนึ่งที่ชื่นชอบการอ่านหนังสือเป็นเล่มๆ มากกว่าการอ่านจาก E-Reader ทำให้ธุรกิจสิ่งพิมพ์จะยังมีฐานลูกค้าบางส่วนอยู่ ทำให้หนังสือที่เป็นเล่มๆ เหล่านี้ จะมีราคาแพงและอาจเป็นของหายากในอนาคตอีกด้วย
2. ผลกระทบต่อการศึกษาและการเรียนการสอน
                ทำให้การศึกษาเกิดความสะดวกและมีความน่าสนใจมากขึ้น นักเรียนและนักศึกษาจะรู้สึกอยากอ่านหนังสือและไม่รู้สึกว่าหนังสือเรียนน่าเบื่อ ประหยัดค่าใช้จ่ายในการศึกษา สามารถลดค่าใช้จ่ายในการซื้อตำราเรียนได้ อีกทั้งอาจารย์ผู้สอนสามารถทำสื่อการสอนได้อย่างรวดเร็วขึ้น และหากมีการแก้ไขก็สามารถทำได้ทันที ไม่ต้องมีการตีพิมพ์ใหม่ อีกทั้งยังสามารถหาข้อมูลย้อนหลังและความรู้เพิ่มเติมได้ง่ายมากขึ้น
                แต่อย่างไรก็ตาม E-Reader ในปัจจุบันยังคงมีราคาสูงอยู่ หากไม่มีการสนับสนุนจากทางมหาวิทยาลัยก็อาจเป็นไปได้ยากที่จะนำระบบนี้มาใช้ อีกทั้งจากปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ได้ง่าย ทำให้ผู้เขียนบทความวิชาการไม่กล้าที่จะลงบทความและรูปภาพในระบบ E-Book อาจทำให้เนื้อหาที่อยู่ในระบบ E-Book ไม่สมบูรณ์
3. ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
                เนื่องจาก E-Reader ไม่มีการใช้กระดาษ จึงเป็นเรื่องแน่นอนที่จะสามารถลดปริมาณการตัดต้นไม้เพื่อนำมาทำกระดาษ เป็นการช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย
                แต่อย่างไรก็ตามในอนาคตก็จะเกิดขยะ E-Reader ที่ล้าสมัย ซึ่ง E-Reader มีส่วนประกอบที่เป็นโลหะหนัก กลายเป็นกากของเสียอันตราย (Hazardous Waste) ยากต่อการกำจัด ทั้งยังก่อให้เกิดอันตรายได้ หากไม่มีการกำจัดอย่างถูกต้อง และยังส่งผลต่อการเกิดมลภาวะของโลกด้วย

โอกาสของ E-Reader
ด้านการตลาด
1. จากแนวโน้มการบริโภค E-Reader ที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้อุตสาหกรรมมีการขยายตัว เปิดโอกาสให้บริษัทต่างๆ ได้มีการพัฒนาและผลิตสินค้ารุ่นใหม่ๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ทั้งนี้ผู้ผลิตยังคงต้องเฝ้ามองตลาดเพื่อความแน่ชัดในความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงทำการวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคเพื่อกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดต่อไป
2. สามารถใช้เป็นช่องทางในการทำโฆษณาได้ง่ายและรวดเร็วกว่าการโฆษณาผ่านสื่อสิ่งพิมพ์
ด้านผู้บริโภค
1. แนวโน้มการบริโภค E-Reader ที่มีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทต่างๆ มีการพัฒนาและผลิตสินค้ารุ่นใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน ทำให้ผู้บริโภคมีสินค้าให้เลือกมากขึ้น และสามารถซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกลง
2. E-Book และ E-Library จะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ผู้บริโภคจะมี Content ให้เลือกใช้งานได้หลากหลายขึ้น
3. E-Reader จะเป็นปัจจัยหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค ทำให้ผู้บริโภคมีนิสัยรักการอ่านเพิ่มมากขึ้น

อุปสรรคของ E-Book Reader
1. ความเคยชินของคนไทยที่ส่วนใหญ่ยังชินอยู่กับสื่อที่อยู่ในรูปกระดาษมากกว่า ต้องอาศัยเวลาเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค
2. ปัญหาการใช้งานด้าน IT ต่างๆ เช่น ปัญหาการลง Hardware หรือ Software ตัวใหม่เพื่อแทนที่ตัวเก่า การดูแลไฟล์ไม่ให้เกิดความเสียหายและระบบ back up ข้อมูลเมื่อเกิดความผิดพลาด รวมถึงต้องมีระบบป้องกันไวรัสที่ดีและมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
3. การให้บริการเครือข่าย 3G และ Wi-Fi ในประเทศไทยยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่
4. เกิดปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ได้ง่าย
5. ไม่สามารถควบคุมสื่อลามกได้
ข้อเสนอแนะในการพัฒนา E-Reader ในประเทศไทย
1. ราคาต้องไม่แพงจนเกินไป เพื่อให้ผู้บริโภคมีกำลังในการบริโภค
2. E-Book ที่ผลิตออกมาต้องมีความหลากหลายและมากพอที่จะตอบสนองความต้องการผู้บริโภค รวมทั้งวิธีการเข้าถึง การหาซื้อต้องทำได้ง่าย
3. รัฐบาลควรให้การสนับสนุน เช่น ส่งเสริมให้หน่วยงานของรัฐและสถาบันการศึกษานำมาใช้ ลดภาษีนำเข้า หรือการส่งเสริมให้ผู้ผลิตเข้ามาผลิต E-Reader ในประเทศไทย

สรุป
            ในอนาคตคาดการณ์ว่า E-Reader จะเข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตประจำวันเพิ่มขึ้น รวมทั้งใช้ในการเรียนการสอนมากขึ้น สามารถให้ประโยชน์กับนักเรียน นักศึกษาหรือหนอนหนังสือ ที่ชอบอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจโดยที่ไม่ต้องพกพาหนังสือให้หนักอีกต่อไป สามารถเลือกซื้อและค้นหาข้อมูลได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมช่วยรักษาทรัพยากรจำพวกต้นไม้ ลดภาวะโลกร้อน อีกทั้งการเก็บรักษาที่ง่ายและสะดวกต่อการค้นหาและนำมาอ่านซ้ำ
นางสาวปัญจรัตน์ อุทัยพัฒน์   5202113196
นางสาวมนัสวี ลิปเสถียรกุล   5202115415

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น