วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

Presentation: Corporate Blog

Corporate Blogging

Corporate blog คือ blog ที่สร้างเผยแพร่โดยองค์กร เพื่อให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร ทั้งการประชาสัมพันธ์ หรือสร้าง Community ภายในองค์กร


ข้อดีของ Corporate Blog

- ง่ายในการโพสท์และคอมเมนท์ข้อความ

- ง่ายต่อการติดตามอัพเดทเนื่องจากในปัจจุบัน Browsers ต่างๆ ได้แก่ Firefox, Opera, Safari และ Internet Explorer 7 สามารถรองรับการทำงานของ RSS ได้ ซึ่งทำให้ผู้อ่านสามารถอ่านบทความล่าสุดที่ถูกโพสท์โดยไม่ต้องเข้าไปในเว็บไซต์

ประเภทของ Corporate Blog


Internal Blogs


เป็น Blog ที่ใช้ในการสื่อสารภายในองค์กร โดยทั่วไป Internal Blog สามารถเข้าถึงผ่านระบบ Intranet ขององค์กร ทำให้พนักงานสามารถเข้าชมได้ ในบางครั้งอาจเป็น Blog สำหรับกลุ่ม/แผนกต่างๆ ในองค์กรที่ให้สมาชิกสามารถโพสท์ข้อความได้ ซึ่ง Internal Blog มีขึ้นเพื่อสร้างการมีส่วนแก่ในหมู่พนักงาน ใช้สื่อสารระหว่างส่วนงานต่างๆ สร้างความเป็น Community ขององค์กร

ตัวอย่างเช่น

- "Knowledge Sharing" แบ่งปันและสะสมความรู้จากทุกคนทุกฝ่ายในองค์กร
- "Project Management" ติดตามและรายงานความคืบหน้าของงาน แลกเปลี่ยนข้อมูลเอกสารกัน
- "Team Communication" พูดคุยแสดงความคิดเห็นกันภายในและระหว่างทีมต่างๆ
- "Log Book" บันทึกเหตุการณ์ระหว่างทำงาน เช่นโรงแรมบันทึกแขกเข้าออกและการสั่งอาหารเครื่องดื่มต่างๆ พนักงานกะต่อไปก็เข้าไปอ่านบันทึกของกะก่อนนี้ได้

External Blogs

เป็น Blog ที่ให้บุคคลทั่วไปสามารถเข้าอ่าน สิ่งที่พนักงานหรือประชาสัมพันธ์ขององค์กรแบ่งปันความคิดเห็น ซึ่งมักจะถูกใช้ในการประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการใหม่ๆ, อธิบายชี้แจงนโยบายของบริษัทหรือสิ่งที่เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับบริษัทขณะนั้น

ซึ่ง Corporate Blog เป็นช่องทางการสื่อสารขององค์กรแบบที่ไม่เป็นทางการ แตกต่างจาก Press Release อื่นๆ แม้ว่า Corporate Blog จะเป็นช่องทางการสื่อสารที่ซื่อตรงกว่าแบบอื่นๆ อย่างไรก็ตามมักจะเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการประชาสัมพันธ์ ตัวอย่างเช่น

- "Test drive new product & idea" นำเสนอสินค้าใหม่ บริการใหม่ โปรโมชั่นใหม่ ให้กลุ่มเป้าหมายวิจารณ์เสนอแนะ
- "Building a buzz" สร้างกระแสให้กลุ่มเป้าหมายและสังคมบอกต่อๆกันปากต่อปาก
- "Go global" โปรโมตองค์กร สินค้า หรือบริการ ให้คนทั่วโลกได้รู้จัก
- "Informed the press" ส่งข่าว ติดต่อกับสื่อมวลชน นักข่าวสื่อต่างๆ
- "Branding" สร้างแบรนด์ผ่านเรื่องราวในบล็อก
- "Recruit new staff" ประกาศรับสมัครคนใหม่ได้ตรงกลุ่ม โดยที่กลุ่มเป้าหมายรู้จักบริษัทอยู่แล้วจากการอ่านบล็อก

ในการสื่อสารไปสู่ภายนอกองค์กรนี้ บล็อกจะช่วยให้องค์กรสื่อตรงได้ถึงผู้รับที่แท้จริง ไม่ต้องผ่านตัวกลางอย่างหน้าหนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือสื่ออื่นๆ ให้เปลืองค่าใช้จ่ายและเสียเวลา


Corporate Blogging Strategies
1. Build Thought leadership : เป็นช่องทางให้องค์กรแสดงความเห็นเกี่ยวกับอุตสาหกรรม โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้เป็นแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ

2. Corporate Culture : ใช้เป็นช่องทางในการสื่อถือวัฒนธรรมขององค์กร

3. Connecting with Leaders : ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสารภายในองค์กรระหว่างผู้บริหารระดับสูง อย่างเช่น CEO กับพนักงานในองค์กร เพื่อให้เกิดการสื่อสารทางตรง และลดช่องว่างระหว่างกัน

4. Branding : ใช้ corporate blog เป็นช่องทางในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ (brand image) ให้เข้มแข็งและเป็นไปตามที่ต้องการ

การวัดผล

เกณฑ์วัดผลที่บ่งบอกถึงความเป็นที่นิยมของ blog หรืออิทธิผลของ blog ที่มีต่อผู้อ่าน ได้แก่ เกณฑ์ที่เป็นรูปธรรมอย่างเช่น ตัวเลขยอดคนเข้าอ่าน, จำนวนคอมเมนต์, จำนวนลิงค์ที่ลงในเสิร์ชเอ็นจินดังๆ หรือ จำนวนครั้งที่โพสท์นั้นถูก share ผ่าน social media และอาจวัดผลจากระแสปากต่อปากที่สร้างขึ้น เป็นต้น
5 อันดับ Corporate blogs

ที่จัดอันดับโดย Technorati ในเดือนตุลาคม ปี 2009 ซึ่ง Technorati เป็น internet search engine สำหรับการค้นหา blog

1. Google blog : http://googleblog.blogspot.com/

2. Twitter blog : http://blog.twitter.com/

3. Facebook blog : http://blog.facebook.com/

4. Yahoo blog : http://yodel.yahoo.com/

5. Dell blog :http://direct2dell.com/one2one/


แหล่งที่มา

http://thebln.com/2009/08/gartner-hype-cycle-for-emerging-technologies-2009/
http://en.wikipedia.org/wiki/Corporate_blog
http://www.positioningmag.com/magazine/details.aspx?id=61951


Presentation file


http://www.4shared.com/file/tc3--EiO/CB_PPT.html


Bussarin Homvichian 5202112511
Panya Yutharaksanukool 5202112651
Tharakorn Hataijaroenlarp 5202113113

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น