วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

CASE 2 :Building an E-Business at Fedex Corporation


1)   1. Identify the networks cited in this case
            Fed-Ex นั้นได้มีการนำเทคโนโลยีต่างๆเพื่อเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน โดยระบบหลักที่นำมาใช้คือ คือ Fed-Ex Direct Link ซึ่งประกอบด้วย  4 เครือข่ายดังนี้
         Virtual Private network (VPN) ทำการเชื่อมต่อข้อมูลและทรัพยากรต่างๆ ของระบบเครือข่ายหนึ่งให้เข้ากับระบบเครือข่ายอีกระบบหนึ่ง โดยอาศัยInternet เป็นตัวกลาง มีการทำอุโมงค์ไว้รับส่งข้อมูล ทำให้ลูกค้า และผู้เกี่ยวข้องจากทั่วทุกมุมโลกทำการติดต่อกันได้ ผ่านรหัสที่มีการตั้งไว้เพื่อป้องกันข้อมูลอีกด้วย
          Internet Connectivity คือเครือข่ายขนาดใหญ่ระดับโลกที่ช่วยให้เครือข่ายเล็กๆ ต่างๆ นั้นสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้ สามารถติดต่อสื่อสารกับคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆ บนเครือข่ายได้ทั้งหมดทำให้ลูกค้าของ Fedex สามารถเช็คข้อมูลได้ว่าสินค้านั้นอยู่ที่ใดแล้ว 
         Leased-line Connectivity เป็นการเช่า Private Network ประเภทหนึ่ง ซึ่งเป็นวงจรสื่อสารความเร็วสูงในลักษณะการเชื่อมต่อแบบจุดต่อจุด ใช้สายสัญญาณตรงสู่ปลายทาง สามารถรับส่งข้อมูลได้รวดเร็วคงที่และปลอดภัยมากยิ่งขึ้
            VAN (Value added Network) คือ เครือข่ายส่วนบุคคลซึ่งให้บริการมากกว่าการติดต่อสื่อสารปกติ มีความรวดเร็วเร็ว และมีความปลอดภัยเหนือกว่าเครือข่ายสาธารณะจึงทำให้การแลกเปลี่ยนข้อมูลไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น ระบบ Electronic Data Interchange (EDI)

2)   2. How does IT improve the performance of FedEx?
-          ความผิดพลาดซึ่งเกิดจากมนุษย์ลดน้อยลงHuman errors
-          เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เนื่องจากสามารถลดเวลาในการดำเนินงานในขั้นตอนต่างๆ ทำให้มีความรวดเร็วในการบริการ ได้รับการยอมรับ และความพึงพอใจจากลูกค้า
-           การนำ e-Commerce Solutions  เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินธุรกิจของลูกค้า ทำให้ฐานลูกค้ามั่งคง และก่อให้เกิดการสร้างรายได้ให้เพิ่มขึ้น
-          ลดต้นทุนในการทำธุรกรรมต่างๆ
-          ช่วยให้ระบบการทำงานมีความรวดเร็ว และเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น


3)   3. In what ways are personalization and customization provided?
FedEx มีระบบsoftware และ hardware หลากหลายรูปแบบให้ลูกค้าเลือกให้เหมาะสมกับความต้องการที่แตกต่าง  เช่น e-Shipping Tools  และ ShipAPI™ ที่ทำให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบสถานะการสั่งซื้อ การส่งของ รวมถึงธุรกรรมอื่นๆ ของตัวเองผ่านอิตเทอร์เน็ตได้อย่างเป็นส่วนตัวอีกด้วย นอกจากนี้ Fedex ยังตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าBusinessโดยมีการ outsource ด้านงานขนส่งตามที่ลูกค้าต้องการให้อีกด้วย

4)   4. What are the benefits to the customers?
การใช้ IT เข้ามาช่วยในการทำงานทำให้ Fedex สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้หลากหลาย และตรงจุด ด้วยบริการที่สะดวก รวดเร็ว ตามเป้าหมายที่วางไว้ “100 percent customer service and 0 percent downtime”  โดยลูกค้าสามารถติดตามการขนส่งสินค้าได้ตลอดเวลา นอกจากนี้ระบบ IT ยังช่วยลดต้นทุนในการสั่งซื้อสินค้าได้  ผ่านการทำธุรกรรมออนไลน์  นอกจากนี้ธุรกิจที่ต้องการผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่ง Fedex ก็สามารถตอบสนองความต้องการของประเภทธุรกิจที่ต่างกันอย่างมีประสิทธิภาพ ลูกค้าจึงไม่ต้องมากังวลใจกับความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายจากการขนส่ง
  5202115001
SISOPHAR

1 ความคิดเห็น: