วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554

Mobile OS (Present วันที่ February 1, 2011)

 IT Hype Cycle :

15 . Mobile OS (Present วันที่ February 1, 2011)
น.ส.ดวงรัตน์ พิพิธพัฒนาปราปต์
น.ส.ศิิริกุล อารมณ์ประเสริฐ



---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Mobile Operating System



Mobile Operating System หรือ Mobile OS เป็น ระบบปฏิบัติการสำหรับใช้กับเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งโทรศัพท์มือถือที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนั้น มีอยู่หลายระบบปฏิบัติการด้วยกัน เช่น Symbian, IOS, Windows Mobile, Android ทั้งนี้ Mobile OS ถือเป็นตัวบ่งบอกว่าโปรแกรมเสริมอื่นๆ จะสามารถใช้งานร่วมกันได้หรือไม่ 


ความหมาย

ระบบปฏิบัติการ (Operating System) เป็น ซอฟต์แวร์ที่ทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ประยุกต์ทั่วไป มีหน้าที่หลัก ๆ คือ จัดสรรทรัพยากรในเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อให้บริการซอฟต์แวร์ประยุกต์ ในเรื่องการรับส่งและจัดเก็บข้อมูลกับฮาร์ดแวร์ หรือจัดสรรพื้นที่ในหน่วยความจำ ตามที่ซอฟต์แวร์ประยุกต์ร้องขอ รวมทั้งทำหน้าที่จัดสรรเวลาการใช้หน่วยประมวลผลกลาง ในกรณีที่อนุญาตให้รันซอฟต์แวร์ประยุกต์หลายๆ ตัวพร้อมๆ กัน

ระบบปฏิบัติการมือถือหลักๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบันได้แก่

1.         Symbian OS

ความเป็นมา :
Symbian OS เป็นระบบปฏิบัติการที่เริ่มใช้มานานกว่า 10 ปี ถูกพัฒนาขึ้นจากระบบปฏิบัติการ EPOC ของบริษัท Psion ใน ปี ค.ศ. 1998 ซึ่งในขณะนั้นมีพันธมิตรร่วมกัน 4 รายใหญ่ คือ Ericsson, Nokia, Motorola, และ PSION ถัดมาในปี ค.ศ. 1999 Symbian ก็ได้พันธมิตรเพิ่มอีกคือ Panasonic และในปี 2000 ก็ได้มีการจับมือกับ Sony, Sanyo, Siemens   การ ร่วมลงทุนกันของแบรนด์โทรศัพท์มือถือหลายค่ายนั้นทำให้ระบบปฏิบัติการนี้ สามารถนำไปใช้งานได้ในโทรศัพท์มือถือหลายสเปค  และทำให้ส่วนแบ่งตลาดของ Symbian มีปริมาณมากกว่าระบบปฏิบัติการตัวอื่น  และเมื่อปี 2008 บริษัท Nokia ได้ทำการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดจากผู้ถือหุ้นรายอื่น และประกาศให้ Codeของ Symbian เป็น Open Source ภายใต้การดำเนินงานของ Symbian Foundation

ลักษณะ:
ระบบปฏิบัติการ Symbian เป็น mobile OS ที่รองรับเทคโนโลยีสื่อสารแบบไร้สาย และออกมาแบบขึ้นมาเพื่อใช้บนโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นหลักในการรับ- ส่งข้อมูล เป็นระบบที่ใช้งานง่าย ประหยัดพลังงาน ใช้หน่วยความจำขนาดเล็ก มีความปลอดภัยสูง ปัจจุบัน Symbian OS เป็น Open source เต็มตัว โดยเปิดโอกาสให้นักพัฒนา software สามารถที่สนใจ พัฒนาโปรแกรมต่างๆบน Symbian OS ได้

จุดเด่น :
                User Interface เรียบง่าย ใช้งานง่าย มีฟังก์ชั่นการใช่งานพื้นฐานที่ครบครัน ติดตั้ง application รวม ทั้งไฟล์ภาพ เสียง ภาพยนต์ หรือเพลง ได้อย่างสะดวก มีการจัดสรรทรัพยากรหน่วยความจำในเครื่องอย่างมีประสิทธิภาพ มีการพัฒนาให้รองรับการสั่งงานแบบ multitask เหมือน iPhone เหมาะกับผู้ที่ใช้งาน function โทรศัพท์ แบบพื้นฐานเป็นหลัก และชื่นชอบความสะดวกสบายในการติดตั้งโปรแกรมหรือลงเพลงต่างๆ รวมถึงผู้ที่ต้องการระบบปฏิบัติการที่รองรับการใช้งานหลากหลาย


2.         BlackBerry OS (RIM OS)
 
ความเป็นมา :
                ระบบปฏิบัติการของบริษัท Research In Motion (RIM, สัญชาติแคนาดา) ที่ถูกก่อตั้งขึ้นในปี 1984 โดย Mike Lazaridis และได้เปิดตัว BlackBerry ในปี 1999 โดย RIM OS ถูกใช้งานในโทรศัพท์มือถือ BlackBerry รุ่นต่างๆ มากกว่า 10 รุ่น ซึ่งตลาดส่วนใหญ่ของโทรศัพท์มือถือ Blackberry จะเป็นลูกค้าในองค์กร มากกว่าตลาดผู้ใช้งานทั่วไป ทั้งนี้ในปี 2009 บริษัท RIM ได้เปิดเผยตัวเลขยอดขาย ว่าได้ทำการจำหน่ายโทรศัพท์ BlackBerry แล้วมากกว่า 28 ล้านเครื่อง

ลักษณะ :
                เป็นระบบปฏิบัติการมือถือที่มุ่งเน้นให้มีการทำงานที่ไม่ซับซ้อน และการพัฒนาในช่วงแรกนั้น ออกแบบมาสำหรับการใช้งานในธุรกิจ เน้นการใช้งานด้าน E-mail เป็นหลัก โดยรองรับการใช้งาน Push mail เมื่อมี e-mail เข้ามาสู่ระบบ Server จะทำการส่งต่อมายัง BlackBerry โดยจะมีการเตือนสถานะที่หน้าจอ เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับข้อมูลในทันที ทั้งนี้ระบบ e-mail ของ BlackBerry จะมีความปลอดภัยสูงด้วยการเข้ารหัสข้อมูล ทั้งนี้ ในปัจจุบัน ระบบปฏิบัติการ BlackBerry พัฒนาในส่วนของการสนับสนุน multimedia ต่างๆ มากขึ้น

จุดเด่น :
                มีระบบการ Chat ผ่าน BlackBerry Messenger ซึ่งจะทำหน้าที่พิมพ์ข้อความสนทนากับผู้ที่ใช้ BlackBerry เหมือนกันแบบ real-time และสามารถเชื่อมต่อกับ internet พร้อมกับมีการเปิดให้รับ-ส่งข้อมูลกับเครือข่ายมือถือตลอดเวลา ทำให้เหมาะกับผู้ที่ต้องติดต่องานต่างๆ ผ่าน e-mail รวมถึงเหมาะกับวัยรุ่นที่ชื่นชอบการ chat กับกลุ่มเพื่อน



3.         iPhone OS

ความเป็นมา :
 ระบบ iOS เป็นระบบปฏิบัติการบนโทรศัพท์มือถือ iPhone ซึ่งผลิต และพัฒนาขึ้นโดย Apple Incorporate  เปิดตัวครั้งแรกในปี 2007 โดยถือว่าเป็นการปลุกกระแสโทรศัพท์มือถือให้ตื่นตัวครั้งสำคัญ   เป็นระบบที่พัฒนามาจาก Mac OS X ที่ใช้งานในเครื่อง Apple Macintosh เพื่อนำมาใช้งานในโทรศัพท์มือถือ iPhone และเครื่องเล่นเพลงพกพา iPod touch  และ iPad

ลักษณะ :  
 iOS ในชื่อเดิม iPhone OS เป็นระบบปฏิบัติการที่สามารถเชื่อมต่อไปยังแอปสตอร์ สำหรับเข้าถึงแอปพลิเคชั่น มากกว่า 225,000 ตัว เวอร์ชั่นของ iOS บนไอโฟนนั้น เริ่มตั้งแต่เวอร์ชั่น 1.0 แล้วก็มีหลายเวอร์ชั่นออกมาอย่างต่อเนื่อง  เพื่อตอบสนองความต้องการที่มากขึ้นของผู้ใช้ และเพื่อแข่งขันกับบริษัทโทรศัพท์มือถืออีกหลายบริษัท โดยเวอร์ชั่นปัจจุบันของ iOS คือ 4.0.2 (เวอร์ชั่นที่สามารถใช้ได้จริง)

จุดเด่น
 ระบบปฏิบัติการจากไอโฟน  มีรูปแบบการใช้งานที่ง่าย และแฝงไปด้วยลูกเล่นมากมาย  มีความสามารถที่โดดเด่นของระบบ Multitouch   และมีจุดเด่นที่ดวามบันเทิงไม่ว่าจะเป็นการ ดูหนัง ฟังเพลง ผนวกเข้ากับแอพลิเคชั่น และ เกมต่างๆ อีกมากมายบนแอพสโตร์  นอกจากนั้นยังรองรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบเรียลไทม์  ทำให้สามารถใช้อินเตอร์เน็ต เช็คอีเมล์ หรือเข้าสู่เครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง Facebook และ Twitter ได้อย่างสะดวก  ถึงอย่างไรก็ดี iOS มีข้อเสียคือ ยังไม่รองรับ แฟลช ทำให้แสดงผลแฟลชเว็บไซต์ได้ไม่เต็มที่ และด้วยความที่เป็นระบบปิด การติดตั้งโปรแกรมหรือลงไฟล์สื่อต่างๆ จะต้องผ่านโปรแกรม iTunes  ซึ่งอาจจะทำให้ไม่สะดวกสำหรับผู้ใช้งานทั่วไป


4.         Windows Phone / Windows Mobile OS




ความเป็นมา :

                คือ  ระบบปฏิบัติการสำหรับ SMART Phone, Pocket PC, PDA พัฒนาโดย Microsoft ซึ่งออกแบบการทำงานคล้ายคลึงกับ ระบบปฏิบัติการ Windows ที่ใช้ในเครื่องคอมพิวเตอร์ทั่วไป
ในปี 2010 บริษัท Microsoft เปลี่ยนแปลงชื่อของระบบปฏิบัติการรุ่นใหม่ว่า Windows Phone ซึ่งเป็นการกลับตัวครั้งสำคัญ ในการแข่งขันในตลาดระบบปฏิบัติการหลังจากปล่อยให้ iPhone OS และ Android ชิงส่วนแบ่งตลาดไปก่อนหน้านี้

ลักษณะ : 
Windows Phone นั้นประกอบไปด้วย Application และซอฟต์แวร์ต่างๆของ Microsoft สำหรับมือถือในการใช้งานทั่วไป เช่น Internet Explorer Mobile สำหรับเข้าชมเว็บไซต์ หรือซอฟต์แวร์สำหรับการทำงานเช่น Microsoft Office Mobile ช่วยให้ชีวิตของผู้ใช้ง่ายขึ้นแม้ไม่อยู่หน้าคอมพิวเตอร์ เช็คอีเมล ติดต่อกับเพื่อนและครอบครัวผ่านระบบ IM หรือแม้แต่โทรติดต่อกัน  นอกจากนั้นยังช่วยให้เรียกใช้Application ต่างๆตั้งแต่ Office Word, Excel, PowerPoint หรือ OneNote ได้อีกด้วย  ถึงอย่างไรก็ดี  Windows Phone ยังไม่เป็น Open source เนื่องจากติดเรื่องลิขสิทธิ์  ทำให้การพัฒนาต่อยอดเป็นไปได้ยากกว่า OS ที่เป็น Open source

จุดเด่น :
-      ง่ายต่อการใช้งาน  และสามารถ synchronize เข้ากับ PC ได้อย่างดี  ทำให้สามารถทำงานได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น
-     บริหารจัดการ Global Positioning System (GPS) ในตัว
-     รองรับการใส่ภาพใน Caller ID ในตัว
-     รองรับความสามารถ “push” ร่วมกับ Microsoft Exchange Server ทำให้อีเมล์หรือข้อมูลใหม่ส่งมาที่เครื่องทันที  โดยไม่ต้องคอยตรวจสอบทางเซิร์ฟเวอร์ว่ามีข้อมูลใหม่มาหรือไม่
-       บริหารจัดการและรองรับบลูทูธในตัว
-       เพิ่มความสามารถ Error-Reporting สำหรับส่งรายละเอียดข้อผิดพลาดไปยังผู้พัฒนาในกรณีที่มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น


5.         Android



ความเป็นมา :
Android  คือ ระบบปฏิบัติการ (OS) ที่ใช้ควบคุมการทำงานบนอุปกรณ์อีเล็คทรอนิกส์ต่างๆสำหรับโทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์พกพา โดยมี Google Inc. , T-Mobile,  HTC, Qualcomm, Motorola และบริษัทชั้นนำอีกมากมายร่วมพัฒนาโปรเจ็กต์แอนดรอยด์ผ่านกลุ่มพันธมิตรเครื่องมือสื่อสารระบบเปิด (Open Handset Alliance) ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรชั้นนำระดับนานาชาติด้านเทคโนโลยีและเครื่องมือสื่อสารเคลื่อนที่  ซึ่ง Android ประกอบด้วยระบบปฏิบัติการ Library, Framework และซอฟต์แวร์อื่นๆ ที่จำเป็นในการพัฒนา   Android ได้พัฒนามาเพียงไม่กี่รุ่นก็สามารถขยาย Market Share ให้เพิ่มสูงขึ้นทุกวัน   รุ่นที่ประสบความสำเร็จที่สุดของ Android คือ Android 2.1 และ Android 2.2

ลักษณะ : 
เป็นระบบปฏิบัติการที่ได้รับการสนับสนุนจาก Google โดยมีพื้นฐานจากระบบปฏิบัติการ Linux โดยมีการพัฒนาต่อยอด พร้อมทั้งเปิดเผย Source Code เป็นแบบ Open Source Android มีแนวคิดที่จะนำคุณสมบัติของโทรศัพท์มือถือ รวมเข้ากับบริการต่างๆ ของ Google ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งานแก่ผู้ใช้   และยังถูกออกแบบให้มีความสามารถใกล้เคียงกับคอมพิวเตอร์ขนาดย่อม โดยยังคงเรื่องความคล่องตัวในการใช้งานค่อนข้างมาก

จุดเด่น :
ด้วยความที่ Android เป็นระบบปฏิบัติการจากGoogle จึงรองรับการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตแบบเรียลไทม์ เพื่อใช้บริการจากกูเกิ้ลได้อย่างเต็มที่ ทั้ง Search Engine, Gmail, Google Calendar, Google Docs และ Google Maps เป็นต้น นอกจากนี้ Android ยังเป็นระบบปฏิบัติการแบบ Open Source  ซึ่งทำให้ซอฟท์แวร์ของทางแอนดรอยด์พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว จนถึงตอนนี้ก็มีโปรแกรมต่างๆ กว่า 20,000 โปรแกรมให้ได้เลือกใช้งาน   ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องใช้งานบริการต่างๆ จากทางกูเกิ้ล รวมทั้งต้องการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตอยู่ตลอดเวลา แต่ยังไม่เหมาะสำหรับผู้ใช้งานระดับเริ่มต้นเพราะวิธีแก้ปัญหาทางเทคนิคของแอนดรอยด์นั้นยังไม่แพร่หลายเท่าใดนัก

นอกจากที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้ว นี้ยังมี Mobile OS อื่นๆ อีก 
เช่น  Palm OS, BADA, MeeGo, Linux, Maemo  เป็นต้น


          จากการสำรวจตลาด Mobile OS ของ IDC พบว่า ในปี 2010 Symbian จะยังคง Market Share อันดับหนึ่ง ตามมาด้วย BlackBerry OS และ Android ที่มี Market Share ใกล้เคียงกัน แต่แนวโน้มในอนาคตคาดว่า Android จะได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้เนื่องจาก แนวโน้มในอนาคตของตลาดโทรศัพท์มือถือนั้นมีแนวโน้มที่จะนิยม OS ในรูปแบบ Open source มากกว่า ซึ่งก็ตรงกับลักษณะของ Android และ Symbian ในขณะที่ OS ที่เป็น Single source อย่าง IOS (Apple) กับ RIM (BlackBerry) นั้น แม้ว่ายอดขายโทรศัพท์มือถือของ Apple กับ BlackBerry จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ส่วนแบ่งการตลาดในอนาคต RIM และ IOS อาจจะไม่ได้เพิ่มสูงขึ้นมากนัก โดยคาดว่าจะครองส่วนแบ่งทางการตลาด OS รองจาก Symbian และ Android 
----------------------

ที่มา :
http://crave.cnet.co.uk/mobiles/android-to-whup-blackberry-os-apple-ios-market-share-by-2014-says-analyst-50000694/#ixzz164gpdAQ2

http://www.htcphones.net/android-vs-windows-mobile-5-key-points-to-look-into/

http://blog.whatphone.net/your-favorite-os.html

http://lms.thaicyberu.go.th/officialtcu/main/advcourse/presentstu/course/ww522/chokanannit/chokanannit-web2/contents/tel5.htm

http://www.ki.in.th/course/os/project/44-ระบบปฏิบัติการบนมือถือ.pdf

http://swu141km.swu.ac.th/index.php/ระบบปฏิบัติการบนมือถือ

http://www.itcoolgang.com/web/?p=4363

----------------------


slide : http://www.zidofile.com/3ySTxw




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น